Thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu là thủ tục hành chính khá khó khăn và phức tạp. Vậy hồ sơ, thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu ra sao? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây.
- Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu là gì?
Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu là là việc Nhà nước cấp chứng thư pháp lý cho người có quyền sử dụng, tài sản gắn liền với đất hợp pháp và chủ yếu được cấp dưới hình thức Công nhận quyền sử dụng đất.
Mỗi thửa đất khi có đủ điều kiện và người sử dụng đất có hồ sơ đề nghị sẽ được Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
2. Hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu
Căn cứ Điều 28 Nghị định 101/NĐ-CP, đối với trường hợp cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu, người sử dụng đất cần chuẩn bị:
– Đơn đăng ký cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo Mẫu số 04/ĐK;
– Chứng từ đã thực hiện nghĩa vụ tài chính hoặc các giấy tờ liên quan đến việc được miễn, giảm nghĩa vụ tài chính về đất và tài sản gắn liền với đất;
– Trích đo bản đồ địa chính (Nếu có);
– Trường hợp ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ thì phải có Giấy ủy quyền.

3. Quy trình cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu
Căn cứ quy định tại Điều 31, Điều 36 Nghị định 101/2024/NĐ-CP, quy trình cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu được quy định như sau:
Bước 1: Nộp hồ sơ
Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 21 Nghị định 101/2024, nơi nộp hồ sơ đối với trường hợp cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là đầu là bộ phận Một cửa theo quy định của UBND cấp tỉnh nơi có đất.
Bước 2: Tiếp nhận hồ
Trường hợp 1: Hồ sơ thiếu
Nếu hồ sơ vẫn còn thiếu hoặc giấy tờ chưa hợp lệ thì phải thông báo và hướng dẫn cho người nộp hồ sơ bổ sung.
Trường hợp 2: Hồ sơ đủ
Nếu hồ sơ đủ, Cơ quan tiếp nhận hồ sơ lập Phiếu hẹn trả kết quả và chuyển hồ sơ về UBND cấp xã.
Bước 3: Xác nhận hiện trạng đất
Sau khi tiếp nhận hồ sơ, UBND cấp xã thực hiện xác nhận hiện trạng của đất có hay không nhà ở/công trình xây dựng hoặc đất có đang bị tranh chấp hoặc có dính quy hoạch hay không.
Ngoài xác nhận hiện trạng thửa đất, UBND xác còn xác nhận các giấy tờ pháp lý liên quan tùy theo từng trường hợp được quy định tại khoản 2 Điều 33 Nghị định 101/2024.
Bước 4: Đo đạc, xác minh bản trích đo địa chính
– Trường hợp đã có bản đồ địa chính: Cung cấp trích lục bản đồ địa chính
– Trường hợp chưa có bản đồ địa chính: Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện trích đo bản đồ địa chính thửa đất hoặc kiểm tra lại bản trích đo địa chính do người sử dụng đất nộp.
– Văn phòng đăng ký đất đai kiểm tra hồ sơ đăng ký; xác minh thực địa (nếu cần thiết) sau đó tiến hành xác nhận đủ hay không đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào đơn đăng ký.
Bước 5: Người nộp hồ sơ thực hiện nghĩa vụ tài chính
– Các loại lệ phí phải nộp: Lệ phí cấp Giấy chứng nhận, tiền sử dụng đất (nếu có), lệ phí trước bạ, phí thẩm định hồ sơ (nếu có).
– Trường hợp được miễn, giảm một trong các loại lệ phí trên cần chuẩn bị giấy tờ chứng minh được miễn, giảm nghĩa vụ tài chính đó.
(Lưu ý: khi nộp tiền xong phải giữ hóa đơn, chứng từ để xác nhận việc đã thực hiện xong nghĩa vụ tài chính và mang theo để xuất trình khi nhận Giấy chứng nhận)
Bước 6: Trả kết quả và nhận lại Giấy chứng nhận

Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về hồ sơ, thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu. Quý khách có bất kỳ vấn đề pháp lý cần giải đáp vui lòng liên hệ với chúng tôi.
Thông tin liên hệ:
Công ty Luật Phong Gia
Địa chỉ: số 29 đường 55 phường Thảo Điền, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh.
Số điện thoại: 0931280137
Fanpage: Luật sư tư vấn Đất đai
Website: luatsutuvandatdai.vn